Hôm qua mình mới được/phải xem các clip bạo hành trẻ em ở các trường mầm non.
Thật là dã man quá!
Hình ảnh những đứa bé ngồi thành vòng, ngồi im bất động, ngân ngấn nước mắt sợ hãi, không một chút phản ứng khi cô lôi phụt cái ghế có em bé ngồi trên về phía mình. Cô nâng bát, con há miệng trong phản xạ của sự sợ hãi kinh hoàng, bởi con biết phản kháng sẽ "ăn đòn". Nhiều khi ngồi không chẳng làm gì cũng bị ăn cái tát, vì lúc trước không chịu ăn!!!!!
Vâng, có thể sự tàn nhẫn bắt đầu từ phía cô. Nhưng có thể mầm mống của vấn đề, thực sự sâu xa không nằm ở đó.
Làm cha làm mẹ, hãy tự hỏi mình đã chuẩn bị gì cho con khi đi lớp. Hãy nhắm mắt lại suy ngẫm một chút về bữa ăn của bé ở nhà?
Con có bị ăn thụ động không? Con đã tự biết ăn, thích ăn không? Nếu câu trả lời là không, nghĩa là đến trường con sẽ cần cô giúp, cô bón, và ăn trong miễn cưỡng dưới sự chỉ đạo của cô giáo.
Ở nhà con có cần một người chuyên múa may tán thưởng khi ăn không? Nếu có, đến trường cha mẹ kỳ vọng một đội văn nghê chuyên khen các cháu há mau, nuốt nhanh ăn giỏi?
Con có cần iphone, ipad, TV để con dỗ con ăn không? Nếu có, cha mẹ có nghĩ ở trường có TV dỗ các con ăn không?
Con có cần ăn rong không, ra sân chơi để ăn? Nếu có, bạn có nghĩ cô giáo sẽ mời con ra sân vừa chơi vừa ăn?
Con ăn cơm ở nhà có bị bố mẹ quát nạt, đe nẹt và doạ dẫm? Nếu có, con sẽ quen phải bị doạ dẫm mới chịu nuốt thức ăn, ăn đi kèm với sợ hãi? Vậy bạn chờ đợi điều gì khi con ăn ở trường?
Chưa ở đâu mình thấy trẻ em sợ ăn và bị ép ăn nhiều như ở nước mình, thật lòng luôn. Và điều này bắt đầu từ nhỏ, từ ở nhà. Nếu thế, ta chờ đợi gì khi bé đến trường?
Có nhiều mẹ tâm sự, và vui mừng khi con đi học, vì sợ cô, vì được cô bón theo dây chuyền hàng loạt mà ăn tốt hơn.
Nhiều mẹ lo lắng, con đi học không được bón như ở nhà, không ăn, sẽ sụt cân.
Trẻ em cũng như người lớn, có người gầy người béo, có người vóc dáng nhỏ nhắn có người đô con. Khi chúng ta tự đưa một mục tiêu: ngày hôm nay phải ăn hết bao nhiêu bát cơm, tháng này phải tăng mấy lạng, phải chăng chúng ta đang mua dây buộc rắc rối vào mình. Và buồn hơn, khi chúng ta choàng cái "trách nhiệm" và "mục tiêu" ấy vào những người trẻ tuổi, chưa con cái, thiếu kinh nghiệm xã hội mà các con các bạn gọi là "cô giáo", chúng ta đang trực tiếp đập đầu vào tường.
Hãy hỏi mình, ở nhà nếu để tự con có ăn tốt không? Và hãy kì vọng mức thấp hơn ở trường, bởi ở trường không gian rộng và xao lãng hơn ở nhà.
Hãy trang bị cho con khả năng bảo vệ chính mình khỏi những bạo hành trên bằng cách trang bị cho con khả năng TỰ ĂN, kỹ năng và niềm vui trong ăn uống, giảm sự kén ăn. Đó là bảo vệ mình con.
Đồng thời, giảm sức ép cân nặng và khối lượng ăn cho cô giáo.
Trẻ chỉ ăn một bữa ở trường, khi đói ở trường về nhà trẻ sẽ tự nhiên ăn bù. Nếu hôm nay ăn ít, mai sẽ ăn nhiều. Bởi ở nhà, chỉ một đứa trẻ biếng ăn đã làm ta sôi máu nóng gan thì hãy tưởng tượng cô giáo, những người không là cha mẹ của con mình, hàng ngày tiếp xúc với hàng chục đứa trẻ như thế, họ sẽ cảm thấy thế nào?
Bởi vậy, mình nghĩ cho con khả năng tự ăn, tự quyết trong ăn uống chính là bảo vệ con khỏi bạo hành. Và thực sự hy vọng các cha mẹ cân nhắc kỹ các khả năng con có thể làm, để con sẵn sàng khi trao cục vàng của mình cho người khác.
Đôi nét về tác giả bài viết: Hachun Lyonnet (Hà Chũn) là mẹ của 2 em bé 4 tuổi và 6 tuổi. Chị hiện đang sống và làm việc cùng gia đình tại Malaysia. Là người rất tâm huyết với việc giáo dục tích cực cho trẻ em, đặc biệt là trong ăn uống và sinh hoạt chủ động. Là người đọc nhiều các sách về khoa học và tâm lý để có thể hiểu được về nhu cầu tự nhiên của con người ở mọi lứa tuổi cũng như biết cách gợi mở các vấn đề liên quan đến con trẻ một cách chủ động, giúp trẻ tự tin nhất. Chị là đồng tác giả của các cuốn sách nuôi dạy con dành cho mẹ Việt như "Nuôi con không phải là cuộc chiến", "Ăn dặm không phải là cuộc chiến"; đồng dịch giả của nhiều cuốn sách về nuôi dạy con chủ động, tích cực và tự tin. Ngoài công việc viết lách chị còn là người thích nấu ăn, nhiếp ảnh và may vá. |
Liên kết hữu ích cho bà bầu: Tai nghe bà bầu Tiptop Kid Music, tai nghe cho thai nhi
0 nhận xét: